Chủ Nhật, 31 tháng 12, 2000

Tôi đã dùng tinh dầu, thuốc ngủ, rượu, ứng dụng báo thức để cải thiện chất lượng giấc ngủ

Hãy tưởng tượng, bạn thức dậy vào buổi sáng tràn đầy năng lượng, nhìn vào gương thấy đôi mắt sáng đầy phấn khích, pha cho mình 1 tách cà phê và ngồi nhâm nhi nó. Điều này nghe có tuyệt vời không? Tất nhiên là có rồi.

Để thức dậy sớm, bạn cần đi ngủ sớm. Nhưng bằng cách nào? Tôi quyết định chia sẻ kinh nghiệm của mình với các phương pháp khác nhau để cải thiện chất lượng giấc ngủ của tôi với độc giả của Bright Side. Và chắc chắn bạn sẽ ngạc nhiên với kết quả cuối cùng.

Làm những việc này trước khi ngủ, kết quả là tôi đã giảm cân, da sáng, không còn bọng mắt và rất tỉnh táo vào sáng hôm sau - Ảnh 1.

Tên tôi là Lyuda. Tôi luôn tự hỏi: "Tại sao mình phải thức dậy sớm? Tại sao không có trường mẫu giáo, trường học và văn phòng nào bắt đầu làm việc vào buổi chiều?". Đó cũng chính là lý do tôi làm công việc freelancer. Tôi đã rất hài lòng với cuộc sống của mình bởi vì tôi có thể ngủ vào buổi sáng càng nhiều càng tốt.

Nhưng tất cả những điều tuyệt vời đó chỉ có trên phim ảnh mà thôi. Mọi chuyện xuất hiện với tôi khi tôi có một người hàng xóm mới. Cô ấy đã 60 tuổi rồi nhưng trông trẻ như thể mới 45 tuổi thôi vậy. Cô ấy không bao giờ tiêm Botox hay dùng bất kì loại mỹ phẩm nào, cô chỉ đắp mặt nạ làm bằng dưa chuột. Nhưng cô ấy luôn đi ngủ lúc 10 giờ tối.

Tất nhiên, nó có thể là do di truyền chứ không phải vì thói quen ngủ của cô ấy. Nhưng khi đọc nhiều thông tin về lợi ích của melatonin đối với vẻ đẹp của một người phụ nữ, tôi quyết định thay đổi thói quen ngủ của mình.

Mục tiêu của tôi là đi ngủ trước 11 giờ và thức dậy lúc 6 giờ sáng

Lúc đầu, tôi chỉ đơn giản là cố gắng lên giường lúc 10 giờ tối và ngủ. Nhưng tôi lại không muốn ngủ và sự nhàm chán của tôi liên tục nhắc nhở tôi rằng internet có nhiều điều thú vị sẽ giúp tôi ngủ nhanh hơn. Cuối cùng, tôi đã lãng phí thời gian lướt web cho đến khoảng 2 giờ sáng.

Sau đó, tôi quyết định thử các phương pháp khác có thể giúp tôi ngủ nhanh hơn. Đó là:

- Dùng tinh dầu

- Thuốc ngủ;

- Không dùng các thiết bị điện tử 2 giờ trước khi ngủ;

- Uống rượu;

- Dùng ứng dụng "Đồng hồ báo thức thông minh".

Tôi đã thử nghiệm mỗi phương pháp trong một tuần và cố gắng đánh giá hiệu quả của nó trong việc chìm vào giấc ngủ nhanh như thế nào và cảm xúc buổi sáng hôm sau ra sao.

1. Dùng tinh dầu

Làm những việc này trước khi ngủ, kết quả là tôi đã giảm cân, da sáng, không còn bọng mắt và rất tỉnh táo vào sáng hôm sau - Ảnh 2.

Lúc đầu, tôi đọc thông tin về các loại tinh dầu được giới thiệu có thể cải thiện giấc ngủ. Tôi đã chọn dầu hoa oải hương vì tác dụng tích cực của nó đã được Đại học Minnesota kiểm chứng đối với học sinh và phụ nữ bị trầm cảm sau sinh.

Việc cần làm: Hít hơi của tinh dầu trong vòng 15-20 phút trước khi đi ngủ và chắc chắn rằng mùi này sẽ ở lại với bạn trong suốt cả đêm. Vì vậy, tôi thắp một chiếc đèn tinh dầu, nhỏ giọt vài giọt dầu hoa oải hương lên chiếc vỏ gối của tôi và đặt một túi hoa oải hương khô dưới gối nữa.

Hiệu quả với tôi: Tôi cảm thấy khá là thoải mái. Tuy nhiên, nó không giúp tôi ngủ nhanh hơn nhưng tôi đã nhận thấy rằng tôi bắt đầu cảm thấy năng động hơn vào buổi sáng hôm sau. Tôi cảm thấy như thể tôi ngủ nhiều hơn 1-2 tiếng so với 7 tiếng bình thường. Có lẽ dầu hoa oải hương ảnh hưởng đến chất lượng của giấc ngủ và làm cho nó sâu và mượt mà hơn.

Kết luận: Tôi sẽ sử dụng nó nhưng kết hợp với một phương pháp khác.

2. Dùng thuốc ngủ

Làm những việc này trước khi ngủ, kết quả là tôi đã giảm cân, da sáng, không còn bọng mắt và rất tỉnh táo vào sáng hôm sau - Ảnh 3.

Để chọn đúng thuốc ngủ, tôi đã đi khám bác sĩ. Lúc đầu, bác sĩ yêu cầu tôi bỏ ý tưởng này bởi vì thuốc ngủ thường được kê đơn cho những người bị rối loạn giấc ngủ nghiêm trọng và những vấn đề tưởng tượng của tôi không phải như vậy. Nhưng sau khi nghe tôi trình bày cẩn thận hơn, anh ấy khuyên dùng 1 loại thuốc.

Tôi tìm thấy một nghiên cứu xác nhận tác dụng tích cực của các loại thuốc hoạt động bằng cách tăng các giai đoạn ngủ sâu và giảm các giai đoạn ngủ nhanh.

Việc cần làm: Uống 2 viên một giờ trước khi đi ngủ. Tôi uống chúng lúc 9:30 tối.

Hiệu quả đối với tôi: Có lẽ tôi đã ngủ sâu hơn nhưng tôi không thấy có bất kì thay đổi đáng kể nào với bản thân mình trong tuần ấy. Có lẽ tôi nên uống thuốc trong một thời gian dài để xem kết quả.

Kết luận: Tôi sẽ không sử dụng phương pháp này.

3. Tránh các thiết bị điện tử 2 giờ trước khi ngủ

Làm những việc này trước khi ngủ, kết quả là tôi đã giảm cân, da sáng, không còn bọng mắt và rất tỉnh táo vào sáng hôm sau - Ảnh 4.

Bức xạ phát ra từ điện thoại thông minh và máy tính xách tay (còn được gọi là bức xạ màu xanh) khiến mắt của chúng ta nhầm tưởng là "ánh sáng ban ngày". Điều này làm cho não của chúng ta nghĩ rằng vẫn đang là thời điểm ban ngày và giảm lượng melatonin sản xuất ra. Đó là lý do tại sao đôi khi bạn cảm thấy vô cùng mệt mỏi mà vẫn không thể ngủ được.

Việc cần làm: Không sử dụng điện thoại thông minh, máy tính bảng hay các thiết bị tiện ích khác 2 giờ trước khi ngủ.

Hiệu quả đối với tôi: Kể từ khi tôi đã có kế hoạch đi ngủ vào lúc 10:30 tối, tôi tắt máy tính xách tay lúc 8:30 tối và giấu tôi điện thoại trong túi. Than ôi, ý chí của tôi không đủ để tôi có thể tạm xa internet trong thời gian dài như vậy. Và cuối cùng tôi không thể thực hiện được ngày nào.

Kết luận: Tôi nên đào tạo lại ý chí của mình.

4. Uống rượu vang đỏ

Làm những việc này trước khi ngủ, kết quả là tôi đã giảm cân, da sáng, không còn bọng mắt và rất tỉnh táo vào sáng hôm sau - Ảnh 5.

Tôi đã chọn rượu vang đỏ để kiểm tra phương pháp này vì nó chứa một chất giúp bạn ngủ nhanh chóng.

Việc cần làm: Uống 100-150 ml rượu vang đỏ khô 1.5-2 giờ trước khi ngủ.

Hiệu quả đối với tôi: Melatonin và hiệu ứng thư giãn tổng thể đã có tác dụng một cách hoàn hảo và tôi ngủ thiếp đi 15-20 phút sau đó. Nhưng bất chấp việc ngủ sớm, tôi rất khó thức dậy và tôi luôn có mong muốn là được trở lại giường để ngủ thêm vài giờ nữa.

Nhưng cũng không thể phủ nhận một số lợi ích của phương pháp này. Vào một buổi tối, tôi đã ngủ ngon dù là một tâm trạng đang không tốt với một loạt các vấn đề chưa được giải quyết. Khi bạn có quá nhiều suy nghĩ xoay quanh đầu, sẽ rất khó ngủ. Vì vậy, tối hôm đó, mặc dù ở trong tinh thần xấu, tôi không có những suy nghĩ như vậy, điều đó đã giúp tôi ngủ nhanh chóng.

Kết luận: Tôi sẽ sử dụng nó vào những dịp đặc biệt.

5. Sử dụng ứng dụng "Báo thức thông minh"

Làm những việc này trước khi ngủ, kết quả là tôi đã giảm cân, da sáng, không còn bọng mắt và rất tỉnh táo vào sáng hôm sau - Ảnh 6.

Ứng dụng này kiểm tra các giai đoạn ngủ của bạn, nó nhận thấy tất cả các chuyển động trong khi bạn đang ngủ. Đây là báo cáo hàng ngày của tôi: Tôi đặt chuông báo vào buổi tối lúc 5:54 chiều. Khoảng thời gian từ 10:30-05:07 là thời gian tôi ngủ. Màu xanh dương và xanh lục cho thấy các giai đoạn ngủ sâu và nhẹ.

Vào buổi sáng, nửa giờ trước khi thức dậy, chương trình chọn thời điểm chuyển động cơ thể và âm thanh đạt đến đỉnh điểm (đó là dấu hiệu của giai đoạn ngủ nhẹ) và báo thức bắt đầu đánh thức bạn dậy. Để ngủ dễ dàng hơn vào buổi tối, tôi đã chọn một giai điệu thư giãn gọi là "tiếng ồn trắng".

Việc cần làm: Tải ứng dụng về điện thoại và đặt điện thoại của bạn ở gần. Đừng quên là điện thoại phải còn pin.

Hiệu quả đối với tôi: Tôi đã đi ngủ lúc 10:30 PM, thiết lập bộ đếm thời gian và bật "tiếng ồn trắng". Ứng dụng cho thấy rằng tôi ngủ thiếp đi trong 15 phút và thức dậy lúc 5 giờ sáng. Tôi thức dậy rất dễ dàng và tôi đã có một nụ cười trên khuôn mặt. Tôi cảm thấy khá năng động - tôi đã nấu bữa sáng, đắp mặt nạ mỹ phẩm lên mặt, đọc tin tức, không vội vàng ăn sáng, làm một danh sách việc cần làm và bấm nút máy giặt. Khi tôi nhìn đồng hồ thì mới chỉ 7 giờ sáng.

Kết luận: Tôi sẽ tiếp tục sử dụng nó.

Sự lựa chọn của tôi

Sau khi hoàn thành kiểm tra tất cả các phương pháp này, tôi quyết định chọn ứng dụng Báo động thông minh và dầu hoa oải hương. Rượu vang đỏ được dùng như một phương pháp bổ sung trong trường hợp tôi có một ngày tồi tệ. Trong vòng một tháng, tôi đã ngủ thiếp đi khi nghe "tiếng ồn trắng" và ngửi mùi hương oải hương và thức dậy khi nghe tiếng chim hót lúc 5-5:30 sáng.

Một tháng sau, đây là những thay đổi:

Làm những việc này trước khi ngủ, kết quả là tôi đã giảm cân, da sáng, không còn bọng mắt và rất tỉnh táo vào sáng hôm sau - Ảnh 7.

Bức ảnh bên trái là của tôi trước khi tôi bắt đầu chiến đấu với giấc ngủ có vấn đề của mình. Bức ảnh bên phải là của tôi khi kết thúc thử nghiệm.

- Tôi giảm cân: Trước đây, tôi thường ngồi trước máy tính xách tay vào buổi tối và nhai một số bánh quy hoặc ăn bánh mì kẹp. Vào buổi sáng, tôi hiếm khi cảm thấy thèm ăn nên bữa ăn đầu tiên của tôi thường diễn ra vào buổi trưa. Nhưng sau khi thay đổi chế độ, tôi đã ngừng ăn tối và bắt đầu ăn sáng thường xuyên lúc 8 giờ sáng. Kết quả là tôi giảm 2,2kg.

- Tôi bắt đầu trông khá hơn: Tôi không ngay lập tức trông trẻ hơn 15 tuổi như người hàng xóm của tôi, nhưng màu da của tôi chắc chắn đã trở nên sáng hơn nhiều (có lẽ đó là do hiệu ứng của mặt nạ mà tôi thường đắp mỗi buổi sáng). Tôi không còn bọng mắt và khuôn mặt trông nhẹ nhõm hơn nhiều.

- Tôi đã có thể làm nhiều việc hơn: Trước khi thử nghiệm, tôi không tin rằng khả năng của một người hoặc muốn làm điều gì đó có thể bị ảnh hưởng bởi một phần trong ngày. Nhưng trước đó, tôi thường bắt đầu viết các bài báo lúc 10-11 sáng và hoàn thành vào buổi tối cùng ngày - hoặc thậm chí vào sáng hôm sau. Trong suốt quá trình thử nghiệm, tôi bắt đầu viết các bài báo từ 7-8 giờ sáng và hoàn thành vào buổi chiều. Hơn nữa, tôi bắt đầu ý thức rõ ràng về những gì tôi nên làm thay vì có một mớ hỗn độn trong đầu như tôi từng có trước đây.

- Tôi bắt đầu dành ít thời gian hơn trên Internet: Trước đó, tôi đã dành thời gian của mình từ 9 giờ tối cho đến nửa đêm để xem các chương trình truyền hình và mạng xã hội. Bây giờ tôi dành 1 giờ vào buổi tối để lướt internet. Đôi khi, tôi cảm thấy như thể có điều gì đó còn thiếu nhưng tôi vẫn chưa biết liệu nó có tốt hay xấu.

Tôi đã quyết định không quay trở lại chế độ trước đây của mình vì tôi nhận ra rằng mình yêu buổi sáng. Thật là một cảm giác tuyệt vời để đi đến ban công vào buổi sáng sớm, nghe tiếng chim hót và ngắm thành phố thức dậy.

Nguồn: Brightside

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

1-2-3 xịt sạch mũi

Bối cảnh dân số đô thị ngày càng tăng, mà không khí ngày càng ô nhiễm nghiêm trọng đã đặt ra bài toán khó cho những gia đình thành thị: làm ...