Chủ Nhật, 31 tháng 12, 2000

Bỗng nhiên dáng xấu đi do vai u, lưng còng, có bướu sau gáy thì hãy làm ngay 6 điều này

Bướu ở sau gáy thường là do bệnh loãng xương cột sống gây ra và hay dẫn đến gù lưng ở người già. Tuy nhiên, những người trẻ có thói quen xấu (như thõng vai, cúi đầu quá mức...) cũng có thể gặp phải tình trạng này. Nếu không được điều trị đúng cách, nó có thể dẫn đến hậu quả nghiêm trọng như tăng sinh và gãy xương sống.

Nếu bạn quá buồn lòng vì bỗng nhiên dáng xấu đi do vai u, lưng còng, có bướu sau gáy thì hãy làm ngay 6 điều này - Ảnh 1.

Tuy nhiên, bạn hoàn toàn có thể thoát khỏi tình trạng này bằng cách điều chỉnh sự mất cân bằng cơ bắp và thay đổi một số thói quen hàng ngày của mình.

Một số mẹo dưới đây sẽ rất hữu ích và có thể giúp bạn sửa chữa tình trạng bướu sau gáy một cách hiệu quả.

1. Chú ý đến trọng lượng của mình

Nếu bạn quá buồn lòng vì bỗng nhiên dáng xấu đi do vai u, lưng còng, có bướu sau gáy thì hãy làm ngay 6 điều này - Ảnh 2.

Trọng lượng dư thừa là một trong những yếu tố gây ra sự hình thành cong cột sống. Bình thường, chất béo sẽ không tích tụ nhiều ở phía sau cổ. Thế nhưng khi bạn thừa cân, điều này có vẻ tồi tệ và lượng mỡ thừa sẽ "trụ" lại ở bất kì đâu, để cả ở sau cổ, hình thành bướu sau gáy. Đó là lý do tại sao bước đầu tiên để thoát khỏi bướu sau gáy thì bạn phải thay đổi thói quen vận động của mình và chuyển sang ăn uống lành mạnh hơn.

2. Kiểm soát vị trí ngủ của bạn

Nếu bạn quá buồn lòng vì bỗng nhiên dáng xấu đi do vai u, lưng còng, có bướu sau gáy thì hãy làm ngay 6 điều này - Ảnh 3.

Khi bạn đang ngủ, bạn nên giữ cho xương sống ở một vị trí tương tự như tư thế đứng tối ưu với vai của bạn thấp, lưng thẳng, đầu gối thoải mái, và hông liên kết với vai. Để duy trì vị trí này, hãy làm theo các đề xuất đơn giản sau:

- Nếu bạn nằm ngửa khi ngủ, bạn không nên nằm gối dưới đầu mà chỉ cần sử dụng một chiếc gối cổ.

- Nếu bạn nằm nghiêng khi ngủ, hãy để một chiếc gối để lấp đầy khoảng trống giữa vai và cổ và đặt một cái khác giữa đầu gối và mắt cá chân của bạn.

3. Luyện tập cho các cơ gáy

Nếu bạn quá buồn lòng vì bỗng nhiên dáng xấu đi do vai u, lưng còng, có bướu sau gáy thì hãy làm ngay 6 điều này - Ảnh 4.

Các chuyên gia nói rằng thực hiện các bài tập tăng cường phần trên cơ thể, bao gồm cả cổ và vai, là một cách hiệu quả để ngăn ngừa và điều trị tình trạng bướu sau gáy vì chúng giúp tăng khối lượng cơ và giúp đốt cháy chất béo trong vùng này của cơ thể dễ dàng hơn.

Việc bạn cần làm:

- Đặt tay lên phía sau đầu và ấn về phía trước, đẩy đầu và cơ cổ trở lại cùng một lúc.

- Giữ vị trí trong 5 giây và thả ra.

- Lặp lại: 10 lần

4. Căng cơ cổ

Nếu bạn quá buồn lòng vì bỗng nhiên dáng xấu đi do vai u, lưng còng, có bướu sau gáy thì hãy làm ngay 6 điều này - Ảnh 5.

Kéo căng cơ ức đòn chũm (Sternocleidomastoid muscle - là một cơ nằm ở vùng trước cổ) sẽ cải thiện hệ thống cơ bắp vùng cổ, giúp loại bỏ xu hướng có tư thế sai dẫn đến bướu sau gáy.

Việc cần làm:

- Nghiêng đầu của bạn sang bên phải cho đến khi bạn cảm thấy căng ở phía bên trái cổ.

- Đặt tay phải lên đầu bạn và kéo nó xuống một chút.

- Giữ vị trí trong 30 giây.

- Lặp lại 3 lần mỗi bên

5. Thả lỏng các cơ dưới chẩm

Nếu bạn quá buồn lòng vì bỗng nhiên dáng xấu đi do vai u, lưng còng, có bướu sau gáy thì hãy làm ngay 6 điều này - Ảnh 6.

Các cơ dưới chẩm là các cơ nhỏ nằm ở đáy cổ bạn (ngay bên dưới đáy hộp sọ) có trách nhiệm giữ đầu bạn ở tư thế đúng. Để giải phóng cơ bắp của bạn khỏi vị trí đó, bạn nên tìm điểm kích hoạt của chúng ở phía sau đầu và thao tác chúng như sau.

- Đặt đầu của bạn trên một quả bóng tennis và chắc chắn rằng nó đang nhấn vào khu vực mục tiêu.

- Nhẹ nhàng lắc đầu của bạn từ bên này sang bên kia để cảm thấy một sự giải phóng trong cơ bắp.

- Làm như vậy trong khoảng thời gian 1-1,5 phút

6. Tự xoa bóp

Nếu bạn quá buồn lòng vì bỗng nhiên dáng xấu đi do vai u, lưng còng, có bướu sau gáy thì hãy làm ngay 6 điều này - Ảnh 7.

Nếu bạn có bướu ở gáy, các cơ trong cổ của bạn có lẽ sẽ bị siết chặt nhất. Vì vậy, bạn có nới lỏng chúng bằng cách sử dụng kỹ thuật sau.

- Xoắn 2-3 khăn hoặc khăn quàng cổ lại với nhau để tạo thành một dải có dải bện dày.

- Đặt băng sau cổ, mỗi tay giữ một đầu.

- Từ từ chà khăn lên xuống cổ của bạn để giảm bớt sự căng cơ.

- Làm trong thời gian 5-7 phút

Nguồn: BS

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

1-2-3 xịt sạch mũi

Bối cảnh dân số đô thị ngày càng tăng, mà không khí ngày càng ô nhiễm nghiêm trọng đã đặt ra bài toán khó cho những gia đình thành thị: làm ...